วันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2561

บทสรุป



 การออกแบบโดยทั่วไป หมายถึงการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบโดยมีจุดมุ่งหมายที่แน่นอน เฉพาะเจาะจง เป็นกระบวนการที่ด าเนินการก่อนการพัฒนาหรือการสร้างบางสิ่งบางอย่าง การออกแบบการเรียนการสอนแตกต่างจากการวางแผนการเรียนการสอนโดยทั่วไปตรงที่การออกแบบการเรียนการสอน มุ่งแก้ปัญหาที่ผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
 การออกแบบการเรียนการสอนคือ การวางแผนในการจัดองค์ประกอบของการเรียนการสอน ให้มีความสัมพันธ์อย่างเป็นระบบโดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการเรียนรู้ที่ยึดถือเพื่อใช้เป็น แนวทางในการจัดเนื้อหา สื่อวัสดุ กิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนบรรลุผลการเรียนรู้ที่ต้องการอย่าง มีประสิทธิผล กระบวนการออกแบบการเรียนการสอนเป็นการดำเนินการที่น าวิธีเชิงระบบ (system approach) มาใช้ในการวางแผน  หลักการของการออกแบบการเรียนการสอน คือ
1) มีจุดมุ่งหมายเพื่อ ช่วยเหลือกระบวนการเรียนรู้มากกว่ากระบวนการสอน
2) ค านึงถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนรู้       
3) ประยุกต์หลักการเรียนการสอนมาใช้ในการออกแบบ
4) ใช้วิธีการและสื่อที่หลากหลาย
5) มีการพัฒนาการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง
 6) มีการประเมินทั้งกระบวนการเรียนการสอนและการประเมินผล ผู้เรียน
 7) องค์ประกอบการเรียนการสอนทุกองค์ประกอบมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกัน
การออกแบบการเรียนการสอนอาศัยรูปแบบการออกแบบการเรียนการสอน ซึ่งกำหนดขั้นตอน และกระบวนการท างานอย่างเป็นระบบมาใช้เป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงาน รูปแบบการออกแบบการเรียน การสอนที่นิยม ได้แก่ รูปแบบการออกแบบการเรียนการสอนแบบสามัญ รูปแบบแอดดี (ADDIE) และ รูปแบบการออกแบบการเรียนการสอนของดิคและแครี ในต าราฉบับนี้ได้น ารูปแบบการออกแบบการเรียน การสอนแบบสามัญและรูปแบบการออกแบบการเรียนการสอนของดิคและแครีมาผสมผสานกัน      เป็นกระบวนการออกแบบการเรียนการสอน 3 ขั้นตอน ได้แก่
ขั้นที่ 1 การวิเคราะห์การเรียนการสอน 
ขั้นที่ 2 การออกแบบการเรียนการสอน
 ขั้นที่ 3 การประเมินการเรียนการสอน  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น